|   
Đăng nhập thành viên
Thống kê truy cập

Trang chủCải cách hành chính

Kế hoạch CCHC năm 2018

Đăng ngày: 21-11-2018, 02:11:47

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG BÌNH AN

 

Số:       /KH-UBND

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Bình An, ngày       tháng      năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Công tác cải cách hành chính phường Bình An năm 2018 

 

Thực hiện kế hoạch số 3440/KH-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thị xã Dĩ An về Công tác cải cách hành chính năm 2018,

Nay UBND phường Bình An xây dựng kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2018 như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) trong thực thi công vụ; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, xây dựng “Chính quyền thân thiện của Nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

2. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng thủ tục hành chính thực hiện liên thông.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên truyền các thủ tục trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích để người dân biết, thực hiện.

4. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn phường.

          II. YÊU CẦU:

          1. Chủ tịch UBND tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của cơ quan.

          2. Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC năm 2018 phải đảm bảo nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian và bám sát sự chỉ đạo của cấp trên.

          3. Chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tại cơ quan.

          4. CCHC phải được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua, khen thưởng. Các cơ quan lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. 

          III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Cải cách thể chế:

- Tiếp tục tập trung công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của địa phương để kịp thời bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.

- Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để triển khai kịp thời, có chất lượng các quy định, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Xử lý kịp thời các vấn đề đã phát hiện sau kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tổ chức rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đất đai; kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gầy phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

- Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định; tổ chức tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa phường đạt chuẩn hiện đại.

- Công khai thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện; tăng cường sự giám sát đối với việc chấp hành của cơ quan nhà nước, của CBCC trong thực hiện quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

- Tiến tới triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua cổng thông tin điện tử.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Thường xuyên rà soát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của phường; kịp thời bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức khi trung ương, tỉnh có quy định mới.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành TW đảng khóa XII.

- Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Bảo đảm cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng đủ chuẩn trước khi bố trí. Rà soát và đưa đi thi tuyển công chức đúng theo quy định.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp công sở; nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm trong giải quyết công việc. Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển đô thị.

- Xử lý kỷ luật, đề nghị thực hiện thôi việc hoặc miễn nhiệm, bãi nhiệmđối với cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, sai phạm trong thực thi công vụ, quan liêu, tiêu cực, tham nhũng theo quy định hiện hành.

 

 

 

5. Cải cách tài chính công

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP, Nghị định 117/2013NĐ-CP của Chính phủ.

- Khuyến khích đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, thể dục thể thao trên địa bàn phường.

- Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên và đầu tư công. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính; đồng thời xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thực hiện chi tiêu đúng quy định của nhà nước.

- Tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.

6. Hiện đại hóa hành chính

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tiếp tục triển khai hiệu quả các phần mềm văn bản, phần mềm một cửa điển tử.

- Xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

- Tiếp tục kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở Bộ phận một cửa, đảm bảo diện tích làm việc, phương tiện, trang thiết bị theo quy định. 

7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch CCHC năm 2018.   

- Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền vè CCHC, trọng tâm là tuyên truyền các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC và kế hoạch CCHC giai đoạn 2017-2020 của UBND phường; phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các đoàn thể về thực hiện CCHC của địa phương. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công vụ của CBCC.

- Kịp thời chấn chỉn, khắc phục những hạn chế, bất cập (nếu có) trong công tác CCHC. Kiên quyết xử lý đối với CBCC gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức vi phạm kỷ luật và đạo đức công vụ.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, kết hợp hiệu quả giữa thực hiện CCHC với phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

- Khuyến khích và cử tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ CBCC, nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC làm công tác tham mưu về CCHC.

- Triển khai thực hiện tự chấm điểm và xác định Chỉ số CCHC của UBND phường; tổ chức theo dõi, đánh giá, tổ chức lấy ý kiến người dân về kết quả thực hiện CCHC.

8. Công tác tuyên truyền CCHC:

- Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Bình Dương, thị xã Dĩ An giai đoạn 2016-2020, kế hoạch CCHC giai đoạn 2017-2020 của UBND phường; qua đó góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC và nhân dân trong việc chung tay thực hiện CCHC.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Kinh phí thực hiện các chương trình, kế hoạch CCHC của phường được bố trí từ nguồn ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.

- Khuyến khích việc huy động theo quy định pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để triển khai thực hiện các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC phường. 

V. NỘI DUNG NHIỆM VỤ CCHC NĂM 2018:

(Phụ lục kèm theo)

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Văn phòng UBND phường:

- Có trách nhiệm tham mưu UBND phường tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương.

          - Kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện kế hoạch; tham mưu để xác định trách nhiệm trong việc thực hiện cải cách hành chính.

          - Tham mưu UBND báo cáo về cải cách hành chính theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.

          - Triển khai xây dựng và áp dụng chỉ số theo dõi, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối việc thực hiện cải cách hành chính để làm chuyển biến và thúc đẩy việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính.

          - Phối hợp, cung cấp thông tin triển khai tuyên truyền về cải cách hành chính.

- Khai thác hoạt động trang thông tin điện tử phường ngày càng hiệu quả hơn. Thường xuyên cập nhật, đưa các thủ tục hành chính lên trang thông tin điện tử của phường để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu, tham khảo khi cần thiết. 

- Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 tại UBND phường.

- Phát huy vai trò tích cực của các cá nhân, tổ chức trong việc phát hiện, phản ánh kịp thời những mặt tích cực và tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của cán bộ, công chức.

- Theo dõi, quản lý, sắp xếp, tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

2. Cán bộ Nội vụ phường:

          - Tham mưu cử CBCC tham gia các lớp tập huấn về công tác CCHC.

- Tổng hợp kết quả phân loại CBCC và các ý kiến góp ý đối với CBCC; đồng thời, đề xuất tham mưu trong việc tổ chức bố trí CBCC đảm bảo đúng vị trí, chức năng và tiêu chuẩn theo quy định.

3. Tài chính phường:

- Tham mưu bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn và hàng năm của UBND phường.   

Chủ động đề xuất những giải pháp thực hiện cải cách tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, hối lộ.

 

 

4. Tư pháp:

- Tham mưu, theo dõi, tổng hợp nhằm thực hiện đúng quy định về trình tự soạn thảo, kiểm tra văn bản trước khi ban hành; rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực và các văn bản hết hiệu lực.

Thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý, thông tin pháp luật cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trên địa bàn phường.

          5. Truyền thanh – VHTT – DVTM:

- Phối hợp lập các chuyên mục cải cách hành chính để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn phường Bình An.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2018 trong hoạt động quản lý.

          6. Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể:

          Phối hợp với UBND phường để triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện cải cách hành chính và giám sát, phản biện việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

Trên đây là Kế hoạch công tác cải cách hành chính phường Bình An năm 2018. Yêu cầu các ban, ngành, các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện.

 

 

Nơi nhận:                                                                                               CHỦ TỊCH

- UBND TX;                                                                                                       

- Phòng Nội vụ;

- Đảng ủy-HĐND;

- CT-PCT UBND;

- Lưu: VT.

 

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2018

(Ban hành kèm theo Kế hoạch số       /KH-UBND ngày      /01/2018) của UBND phường Bình An)

  Nhiệm vụ

chung

Nhiệm vụ cụ thể

Sản phẩm/công việc

Đơn vị chủ trì

Đơn vị

phối hợp

Thời gian thực hiện

Ghi chú

Cải

cách

thể

chế

Đăng ký xây dựng VB QPPL

Kế hoạch xây dựng VB QPPL

TP

VP,

HĐND

Quý 1/2018

 

Rà soát, hệ thống hóa VB QPPL

Kế hoạch rà soát VB QPPL của UBND phường

TP

Các CBCC CM

Quý 1/2018

 

Kiểm tra, theo dõi việc thực hiện VB QPPL

Kế hoạch tự kiểm tra rà soát việc thực hiện VB QPPL

TP

VP

Năm 2018

 

Cải cách TTHC

Rà soát, đánh giá TTHC

Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC

VP

Các CBCC CM

Quý 1/2018

 

Cập nhật, công khai TTHC

Các TTHC áp dụng tại UBND phường

VP

Các CBCC CM

Năm 2018

 

Theo dõi việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Báo cáo kết quả thực hiện

VP

 

Năm 2018

 

Tổ chức tiếp nhận, tổng hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC

Văn bản trả lời kiến nghị

VP

Các CBCC CM

Năm 2018

 

Cải cách tổ chức bộ máy

Rà soát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của phường

Văn bản kiến nghị, QĐ quy chế làm việc UBND

NV

TP

Năm 2018

 

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC

Định hướng đào tạo, bồi dưỡng CBCC

Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC

NV

 

Quý 1/2018

 

Nâng cao kỹ năng CBCC về CCHC 

Cử CBCC tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về CCHC

NV

 

Năm 2018

 

Đề án tinh giản biên chế 

Thực hiện đề án

NV

 

Năm 2018

 

Hiện đại hóa HC

Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực CCHC

Kế hoạch ứng dụng CNTT

VHTT

Các CBCC CM

Quý 1/2018

 

Chỉ đạo điều hành CCHC

Xác định chỉ số CCHC

Kết quả xác định chỉ số CCHC

VP

 

Quý 1/2018

 

Kiểm tra công tác CCHC

Kế hoạch tự kiểm tra công tác CCHC

VP

Các CBCC CM

Quý 4/2018

 

Tuyên truyền CCHC

Tin bài, tài liệu tuyên truyền

TT, VHTT

CBCC

Năm 2018

 

Cải cách tài chính công

Tăng cường cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp; Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính.

Quyết định quy chế chi tiêu nội bộ

TC

 

Năm 2018

 

 

Tag:
Xem kết quả: / 0
Bình thường Tuyệt vời
Ý kiến bạn đọc
Chia sẻ ý kiến
captcha
Nội dung:

Tin đọc nhiều
Lịch làm việc Đảng ủy
Lịch làm việc UBND
Văn bản QPPL
Văn bản hành chính